บ้านโมเดิร์นสองชั้นที่ประสานปูนเปลือยเข้ากับความงามของเนื้อไม้ได้อย่างลงตัว

Home



สร้างบ้านคอนกรีต
ความปลอดโปร่งคือสิ่งที่บ้านยุคใหม่หมายปอง หลายหลังจึงเลือกใช้ประตูกระจกบานใหญ่ที่เปิดกว้างได้ทั้งด้านหน้าและด้านหน้า ทำหน้าที่รับลมและระบายอากาศให้หมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา แต่นั้นก็ต้องแลกมาด้วยความไม่เป็นส่วนตัวที่มากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่ได้นับว่าเป็นปัญหา หากเลือกตัวช่วยมาใช้อย่างเหมาะสม อย่างเช่น ฟาซาดไม้ของบ้านในบทความชุดนี้

ออกแบบ : Felipe Erzac Arquitecto



บ้านหน้ากว้างสองชั้น ที่มีความโปร่งแบบพิเศษ เหมือนบ้านที่มีใต้ถุนไว้เป็นพื้นที่ศูนย์กลางและทำกิจกรรมของครอบครัว เปิดผนังกระจกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เป็นช่องลมเข้าและลมออกขนาดใหญ่ อากาศที่ถ่ายเทอยู่เสมอช่วยลดการใช้เครื่องปรับอากาศได้เป็นอย่างดี แถมยังทำให้ภายในบ้านอยู่สบายใกล้ชิดกับธรรมชาติ



เพดานคอนกรีตเมื่อแหงนหน้ามองจะเจอความดิบที่สุดเท สีของซีเมนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  เข้ากันได้ดีกับงานไม้สีน้ำตาลของเฟอร์นิเจอร์และผนังบิวท์อินที่ใช้กั้นสัดส่วนพื้นที่ ตัดด้วยกำแพงหินนอกบ้านที่คอยบดบังสายตาจากเพื่อนบ้าน อารมณ์บ้านจึงไม่แข็งสักทีเดียวระเบียงคอนกรีต




พื้นชั้นสองออกแบบให้ยื่นออกมาบังแสงและบังฝน ยังเป็นระเบียงให้เดินออกมาชมวิวแบบชิล ๆ ได้ด้วย ทุกเช้าและทุกเย็นเจ้าของบ้านสามารถมานั่งห้อยขาจิบเครื่องดื่มเย็น ๆ ได้อย่างเพลิดเพลินใจ

ชั้นล่างเปิดโปร่งแต่ก็ยังมีความเป็นส่วนตัว แต่สำหรับชั้นสองที่ใช้ผนังกระจกใสเช่นกัน หากไม่มีอะไรมาปิดกั้นเพื่อนบ้านคงเห็นเข้ามาได้ทุกอิริยาบถ จึงเลือกใช้ผนังไม้ที่พับเก็บได้ ทำหน้าที่เป็นฟาซาด ห่อหุ้มความเป็นส่วนตัวไว้ และให้ความผ่อนคลายที่กลบความดิบของงานคอนกรีต



ทริคเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับบ้าน

คุมธีมสีภายในบ้านให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวถูกนำมาจัด ไว้ในส่วนต่าง ๆ อย่างลงตัว เว้นระยะห่างไม่ให้อึดอัดจนเกินงาม เพราะจะทำให้บ้านรู้สึกคับแคบไม่ปลอดโปร่ง


ความคิดเห็น